5 เหตผลที่ไม่แนะนำให้ซื้อเครื่อง Xeon มือสอง ในปี 2020


ช่วงนี้ซีพียู Xeon มือสอง กลับมาเป็นกระแสอีกรอบ มาเขียนเล่าไว้นิดนึง ว่าทำไมผมถึงไม่แนะนำให้ซื้อเครื่องมือสองที่ขายกันเยอะมากในเวลานี้

แต่.... ก่อนที่จะดราม่ากัน ขอบอกไว้ก่อนว่าการเลือกเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานคือดีที่สุด

และในบล็อกนี้ ก็จะเขียนในมุมการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก การใช้งานทั่วไปนี้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้เล่นโชเชียลมีเดีย เล่นเกม ทำกราฟิกสำหรับเว็บ ตัดต่อวิดีโอโดยใช้ไฟล์จากกล้อง Mirrorless หรือการ Live Streaming ทั่วไป

ซีพียูพวกนี้มาจากไหน ??
โดยส่วนใหญ่จะเป็นซีพียูที่ถูกโล๊ะออกมาจากเครื่องเซิฟเวอร์เก่า ๆ ที่ตามบริษัทต่าง ๆ ได้อัพเกรดเป็นรุ่นใหม่ไปแล้ว

เราซื้อเครื่องพวกนี้ไปทำไม ??
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว กระแสซีพียู Xeon เริ่มมา เพราะว่าหลาย ๆ คน กำลังหาเครื่องที่แรงมากกว่า i7 ตัวท็อป ซึ่งตอนนั้นซีพียูพวก i9 หรือ Ryzen ก็ยังไม่มีขาย

แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว...
ลองอ่าน 5 ข้อด้านล่างดูครับ ส่วนตัวแล้วก็แนะนำให้ซื้อซีพียูปกติ อย่าง Core i หรือ Ryzen นี่แหละ ยกเว้นจะเอาเครื่องไปใช้งานเฉพาะทาง ที่ได้ประโยชน์จากซีพียู Xeon จริง ๆ

1.การมาของ AMD Ryzen
เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้ ด้วยราคาที่ถูก แล้วความแรงก้าวกระโดดจากรุ่นก่อนหน้ามาก

และพอ AMD ออกของใหม่ ฝั่ง Intel ก็ออกมาตาม ให้มันสู้กันได้ สรุปได้ว่า ซีพียูสมัยนี้ ทั้ง Ryzen และ Intel Core ก็แรงใกล้เคียง หรือแรงกว่า Xeon เก่า ๆ ไปแล้ว

แต่ก็จะมีคนบอกว่า เฮ้ย ก็ Xeon มันถูกกว่า แต่ด้วยข้อเสียต่อ ๆ ไป ผมมองว่าไม่คุ้มกับราคาที่ถูกลง

2.การกินไฟ
ซีพียูพวกนี้กินไฟกว่าของใหม่มาก และยิ่งเป็นเครื่องที่ใช้ 2 ซีพียูด้วยแล้ว ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ แค่เปิดเฉย ๆ กินไฟถึง 100 วัตต์ก็มี แต่กับซีพียูสมัยนี้ เปิดใช้งานทั่วไป กินไฟ 20 - 30 วัตต์เอง

3.โปรแกรมไม่รองรับ
ธรรมชาติของซีพียู Xeon ที่ขายกันเยอะ ๆ ตอนนี้ คือเป็นซีพียูที่มีคอร์เยอะ แต่ แต่ละคอร์ไม่ค่อยแรงเท่าใหร่ เจอโปรแกรมที่รองรับ Multi Core ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อใหร่เจอโปรแกรมที่ใช้ Single Core เท่านั้นแหละ ตายแน่นอนจ้า 

เปรียบเทียบได้กับรูปนี้ มีเยอะ แต่โปรแกรมขอแค่หนึ่ง
(รูปภาพจาก Reddit)

4.การดูแลที่ยุ่งยาก
ด้วยความที่ซีพียูเก่า อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ต้องเก่าตาม ซึ่งมันก็เสื่อมไปตามกาลเวลาของมัน ในอนาคตก็อาจจะมีปัญหาได้ หรือบางคนที่หนีไปเล่นบอร์ดจีน ก็ใช้ได้ แต่แน่นอน คุณภาพก็ไม่เท่ายี่ห้อดัง ๆ อยู่ดี

หรืออีกทางคือไปเล่นบอร์ดเซิฟเวอร์แท้ ๆ แต่ราคาก็จะแพง บวกกับไม่มีพวกฟีเจอร์บางอย่างที่ต้องใช้ และการตั้งค่าต่าง ๆ ก็อาจจะยุ่งยากกว่าด้วย

5.พลังของการ์ดจอ
หลาย ๆ โปรแกรมสมัยนี้ หันมาใช้การ์ดจอในการประวลผลมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเลยคือพวกโปรแกรมตัดต่อวิดีโอทั้งหลาย ก็จะมีตัวเลือกให้ใช้การ์ดจอประมวลผลเลย ในจุดนี้ก็ลดความต้องการซีพียูแรง ๆ ลงไปได้มาก

และโปรแกรมอย่าง Adobe Premiere ก็ยังใช้ประโยชน์จากการ์ดจอในตัวซีพียูได้อีก ซึ่งแน่นอน Xeon ไม่มีสิ่งนี้...

จบแล้วจ้า
ฝากกดติดตาม Facebook กับ YouTube ด้วยนะฮะ

Comments

  1. xeon ที่ใส่กับ x99 ตัวท็อปๆ ราคาไม่ได้ถูกเลย แพงกว่า R9+vga แรงๆ ซะอีก

    ReplyDelete
  2. ถ้า I7 มันรับแรม ECC ได้ก็แจ๋ว

    ReplyDelete
    Replies
    1. x58 x79 x99 ใช้กับ i7 ส่วนมากรองรับ ECC แบบธรรมดา(รหัสแรมจะลงท้ายด้วย E มีเม็ดแรม 9 18 36ตัว) นะครับ xeon ที่ผมเคยลองกับ x58 เลือกแรมมากครับ ใส่ ECC register ได้แค่บางตัวครับ ตอนนี้รอเทสกับ x79 กับ xeon E5 2630V2

      Delete
    2. แมวกากJuly 1, 2020 at 8:47 AM
      x58 x79 x99 ใช้กับ i7 ส่วนมากรองรับ ECC แบบธรรมดา(รหัสแรมจะลงท้ายด้วย E มีเม็ดแรม 9 18 36ตัว) นะครับ xeon ที่ผมเคยลองกับ x58 เลือกแรมมากครับ ใส่ ECC register ได้แค่บางตัวครับ <<<<<<<<< มิน่า ผมซื้อ HP/SAMSUNG /Hynix16DDR3-8500R ECC มาใช้ 8 แผงบูทไม่ผ่านเลย T_T เข้าใจละ งั้นลดไปใช้ 8-16GB ก็ได้แงๆ นึกว่าแรมเสียที่แท้เมนบอร์ดชิพเซตงอแงนี่เอง บน DELL T5500 ยุคโบราณนั่นล่ะค้าบ

      Delete
  3. Xeon มีเจ้าหนึ่งในตลาดที่ปั่นมากๆ ไม่อยากจะพูด หึหึ

    ReplyDelete
    Replies
    1. I have c...u ปน่ๆเลย หึๆๆ โดนมาเข็ดละ

      Delete
  4. ขอบคุณสำหรับบทความครับ

    ReplyDelete
  5. ได้ประโยชน์จากโปรแกรมฟรีแวร์ครับ ถ้าแฮคลิขสิทธิใช้งานซื้อ AMD Ryzen รุ่นล่าสุดแรงกว่า Dual Xeon V4 เป็นทุ่งจริงๆ แต่ถ้าอยากสะสม DUAL XEON V3 Turbo Unlock น่าสะสมอยู่ ถ้าเบี้ยน้อย Xeon E5-2620V3@3.2GHz TU กับ GTX970/1060 หรือ RX570/580 ก็ว่าแรงในงบจำกัดแล้วท่าน มันแล้วแต่ลักษณะการใช้งาน ลางเนื้อชอบลางยา ถ้ามีเงินน้อยอาจมอง I5 8400/9400/10400/11400 แรงพอเพียงเทียบเท่ากันในโลกของเกมส์ ไม่แตกต่างจาก Ryzen 5 3600/5600X แต่ในการ Render งาน ณ จุดๆ นี้ คงเทียบ Ryzen ไม่ติดทั้ง XEON ทั้งบรรดา Intel สารพัด Core จริงๆ ครับ สรุป มีเงิน ไม่อยากวุ่นวาย ตามท่านแอดมิน ถูกที่สุด ถ้าสะสมทุกอย่างแบบผม เปลืองเงิน เหมือน SV+AZ+PZ เปลืองฮ่าๆ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

UPS ไหม้ เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง

รีวิวบอร์ด Relay 8 ช่อง มี ESP8266 และ Step Down ในตัว