รีวิว Lenovo ThinkPad X230 ปี ในปี 2018...



อย่างแรกคือมันเปิดตัวมาปี 2012

เครื่องนี้ซื้อมือสองมาสามพันกว่าบาท
ซีพียู i5 Gen 3 ไม่มีการ์ดจอแยก

มาถึงก็อัพแรมเป็น 6GB เอาของเหลือๆ ที่บ้านใส่ไป
และก็ใส่ SSD จากเครื่องที่เอาไว้เทสของเข้าไป ยังไม่ได้ซื้อใหม่
(นี่คือที่มาของเกมทั้งหลาย ที่คนเจอแล้วถาม มันเล่นได้เหรอ) #ก็ไม่



ใช้มาประมาณเดือนนึง เอาไปเรียนเป็นหลัก เอาไปทำงานเสียงบ้าง

ตัวเครื่องบางนะ เบาด้วย เมื่อเทียบกับรุ่นทั่วไปในยุคนี้ แต่หนาและหนักแบตเตอรี่ข้างหลังมัน จนใช้เป็นที่ถือได้

จอ 12.5 นิ้ว ที่โคตรสว่าง กางได้ 180 องศา ขนาดเล็กน่ารักกำลังดี ใส่รวมกับหนังสือเรียนได้เลย แต่น่าเสียดายที่ความละเอียดแค่ 1366 x 768 แต่มันก็เป็นเรื่องปกติของคอมในยุคนั้น เห็นมีฝรั่งโมใส่จอ Full HD อยู่นะ แต่ใจไม่ถึง ไม่กล้าทำ

บนจอมีเว็บแคม ที่ชัดพอๆ กับเครื่องสมัยนี้ (คือเครื่องใหม่ๆ ทำไมพี่ไม่อัพเว็บแคมบ้าง)

ข้างๆ กัน มีสิ่งที่เรียกว่า ThinkLight ปกติมันก็มีหน้าที่เป็นไฟส่องคีย์บอร์ดนั่นแหละ แต่ด้วยการที่มันส่องจากด้านบน ไม่ใช่ไฟออกจากปุ่ม ในที่มืดๆ เอาเอกสารวางบนคีย์บอร์ดแล้วอ่านได้ไง #โคตรดี ควรมีทุกเครื่อง

ไมโครโฟนก็ดีกว่าเครื่องใหม่ๆ บางตัวด้วยซ้ำ คอลกันอีกฝั่งได้ยินชัดดี แต่ไม่ถึงขั้นเอาไปอัดดนตรีได้

ลำโพง โคตรเล็ก เล็กกว่าเหรียญบาท อยู่ใต้เครื่องด้านหน้า ยิงลงพื้นสะท้อนขึ้นมา รายละเอียดเสียงงั้นๆ ความดังใช้ในห้องเงียบๆ ได้อยู่ แต่ที่อึ้งคือ... คือมึงแยกซ้ายขวาได้โหดสาสสส โหดกว่าลำโพงแยกบางตัวอีก

คีย์บอร์ดคือดีงาม พิมพ์งานส่งจารย์พริ้วๆ ไม่มีคีย์ไทยก็ไม่ใช่ปัญหา(สำหรับผม) แต่แทบทุกคนที่มาใช้เครื่องจะบ่น คีย์ไทยมึงไปไหน!!

ตุ่มแดง แรกๆ ก็ไม่ชินนะ ชินกับทัชแพดใหญ่ๆ ในเครื่องใหม่ๆ มากกว่า แต่ใช้ไปก็เริ่มติด บวกกับทัชแพดในเครื่องนี่พี่จะเล็กไปไหน (เป็นคนมือใหญ่)

สแกนนิ้ว สมัยนั้นมันเป็นอะไรที่ล้ำมาก ตอนนี้ก็ยังล้ำอยู่ เวลาเปิดในที่สาธารณะก็มีคนมองแปลกๆ บ้าง มันรูดอะไรมันวะ


สเปคเครื่อง i5 Gen 3 ตัวปกติไม่ใช่รุ่นประหยัดไฟ มันก็ยังแรงอยู่ เทียบได้ประมาณ i7 Gen 7 ตัว U ทำ Photoshop สบายๆ ตัดต่อบน Premiere ยังได้ (ลดความละเอียดตอนพรีวิวนิดนึง) แต่ข้อเสียของมันคือมันไม่ประหยัดไฟ แก้ไขได้ด้วยการใส่แบตเตอรี่มา 93 Wh (เครื่องใหม่ๆ นี่ 30 40Wh เอง)

และด้วยอายุของมัน แบตเตอรี่ก็เสื่อมหละ อยู่ได้ประมาณ 5 ชั่วโมง ไปเรียนไม่ต้องพกอแดปเตอร์สบายๆ ถ้าแบตดีๆ โมซีพียูให้ประหยัดไฟอย่างตัว U เจนใหม่ๆ นี่มันน่าจะอยู่ได้สองวันอะ ๕๕๕

การ์ดจอไม่ต้องถามหา ไม่มีแยกจ้า ออนซีพียู HD Graphics น่ารักๆ ใช้งานทั่วไปสบายๆ ยูทูบ 4K ยังได้อยู่ มีพอร์ท VGA ไว้ต่อโปรเจคเตอร์ที่มหาลัยโดยไม่ใช้ตัวแปลงได้ (ควรดีใจไหม) อีกช่องเขาเป็น DisplayPort อยากได้ HDMI ก็ต้องหาตัวแปลงนะ

พอร์ท USB มีมาให้ 3 ช่อง เป็น 3.1 Gen 1 สองช่อง และก็ 2.0 ที่เป็นช่องชาร์จพวกมือถือได้อีกช่อง ที่เหลือก็เป็นช่องต่อหูฟัง กับตัวอ่าน SD Card ที่เป็น PCI Express คือก็อปรูปจากเมมกล้องไวมากกก 100MB/s+

อ่อ มี ExpressCard ด้วยนะ เผื่อใครอยากใส่การ์ดจอแยก

จบการรีวิว

ใครอยากสนับสนุน SSD กับ RAM ยินดีนะครับ ว่าจะทำคลิปเอาเครื่องเก่ามาอัพเกรดเพื่อใช้เรียน ลงยูทูบอยู่

Comments

Popular posts from this blog

5 เหตผลที่ไม่แนะนำให้ซื้อเครื่อง Xeon มือสอง ในปี 2020

UPS ไหม้ เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง

รีวิวบอร์ด Relay 8 ช่อง มี ESP8266 และ Step Down ในตัว